วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง(Mental discipline)

ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง
(Mental discipline)
        

          ทิศนา  แขมมณี(2555:45-46) กล่าวว่า  ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง (MENTAL DISCIPLINE) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (MIND) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก เช่นเดียวกับกล้ามเนื้อซึ่งจะแข้งแรงได้ด้วยการฝึกออกกำลังกาย ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น  นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดออกเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ (BIGGE, 1964: 19-30)
          1  กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (THEISTIC MENTAL DISCIPLINE)  นักคิดที่สำคัญของกลุ่มนี้คือ เซนต์ออกุสติน
 (ST.AUGUSTINE)  จอห์น คาลวิน (JOHN CALVIN) และคริสเตียน โวล์ฟ (CHRISTIAN WOLFF)  นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อ ดังนี้
          ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
1.มนุษย์เกิดมาพร้อมกับความชั่ว  และการกระทำใด ๆ ของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายในตัวของมนุษย์เอง (BAD-ACTIVE)
2.มนุษย์พร้อมที่จะทำความชั่วหากไม่ได้รับการสั่งสอนอบรม
3.สมองมนุษย์นั้นแบ่งออกเป็นส่วน ๆ (FACULTIES) ซึ่งหากได้รับการฝึกอย่างเหมาะสมจะช่วยทำให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้
4.การฝึกสมอง หรือฝึกระเบียบวินัยของจิตเป็นสิ่งจำเป็นต่อการพัฒนาให้มนุษย์เป็นคนดีและฉลาด
5.การฝึกฝนสมองให้รู้จักคิด  ต้องใช้วิชาที่ยากเช่น วิชาคณิตศาสตร์ ปรัชญา ภาษาลติน ภาษากรีก และคัมภีร์ไบเบิล เป็นต้น
          2  ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุมีผลของมนุษย์ (HUMANISTIC MENTAL DISCIPLINE) นักคิดคนสำคัญในกลุ่มนี้คือ พลาโต (PLATO) และอริสโตเติล (ARISTOTLE) นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อดังนี้
           ความเชื่อเกี่ยวกับการเรียนรู้
1. พัฒนาการในเรื่องต่าง ๆ เป็นความสามารถของมนุษย์ มิใช่พระเจ้าบันดาลให้เกิด
2. มนุษย์เกิดมามีลักษณะไม่ดีไม่เลว และการกระทำของมนุษย์เกิดจากแรงกระตุ้นภายใน (NEUTRAL-ACTIVE)
3. มนุษย์เป็นผู้มีเหตุผลพร้อมที่จะพัฒนาตนเอง มนุษย์มีอิสระที่จะเลือกทำความเข้าใจและหาเหตุผลของตน หากได้รับการฝึกฝนอบรมก็จะสามารถพัฒนาศักยภาพที่ติดตัวมามนุษย์มีความรู้ตั้งแต่เกิด แต่ถ้าขาด การกระตุ้นความรู้จะไม่แสดงออกมา



          เเม่นำ(2551)ได้กล่าวไว้ว่านักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า จิตหรือสมองหรือสติปัญญา (mind) สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้น เท่านั้น หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการ เรียนรู้ โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา วิธีการสอนแบบโสเครติส(Socratic Method) และวิธีการสอนแบบบรรยาย (Didactic Method) เป็นวิธีการสอนตามทฤษฏีนี้ที่ใช้คำถามเพื่อดึงความรู้ในตัวผู้เรียนออกมาให้กระจ่างชัดและช่วยเพิ่มเติมประสบการณ์ให้แก่ผู้เรียน ซึ่งเป็นวิธีการสอนที่ช่วยให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ได้ดี


          เลิศชาย ปานมุข(2558)  ได้กล่าวถึงทฤษฎีนี้ไว้ว่า นักคิดกลุ่มนี้มีความเชื่อว่า  จิตหรือสมองหรือสติปัญญา(mind)  สามารถพัฒนาให้ปราดเปรื่องได้โดยการฝึก  ในการฝึกจิตหรือสมองนี้ทำได้โดยให้บุคคลเรียนรู้สิ่งที่ยากๆ ยิ่งยากมากเท่าไร  จิตก็จะได้รับการฝึกให้แข็งแกร่งขึ้นเท่านั้น  หลักการในการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฏีนี้เน้นการพัฒนาให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้  โดยการกระตุ้นความรู้ในตัวผู้เรียนให้แสดงออกมา   



             สรุป ทฤษฎีของกลุ่มที่เน้นการฝึกจิตหรือสมอง(Mental Discipline) คือทฤษฎีที่นักคิดเชื่อว่าจิตหรือสมองสามารถพัฒนาได้โดยการฝึก นักคิดกลุ่มนี้มีแนวคิดแบ่งออกเป็นเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ  กลุ่มที่เชื่อในพระเจ้า (THEISTIC MENTAL DISCIPLINE) และ ทฤษฎีของกลุ่มที่เชื่อในความมีเหตุมีผลของมนุษย์ (HUMANISTIC MENTAL DISCIPLINE) ในสองแนวคิดนี้แม้มีส่วนที่แตกต่างกันแต่ทั้งสองแนวคิดก็ล้วนเชื่อว่าจิตหรือสมองของมนุษย์นั้นสามารถพัฒนาได้



ที่มา :
ทิศนา แขมมณี(2555)ศาสตร์การสอน:องค์ความรู้เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่มี 
       ประสิทธิภาพกรุงเทพฯ : สำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย.

แม่นำ. (2551). http://oknation.nationtv.tv/blog/print.php?id=294321 . [ออนไลน์] เข้าถึง
          เมื่อวันที่ 3  กรกฎาคม 2561.

เลิศชาย ปานมุข. (2558).http://www.lertchaimaster.com/forum/index.php?topic=36.0 .
          [ออนไลน์]  เข้าถึงเมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2561.


       


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

นวัตกรรมและสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์                 กุลนันท์ กลิ่นสุวรรณ  (2558) ได้รวบรวมเกี่ยวกับสื่อและนวัตกรรมการจัดการเรียนร...